• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Ẩn họa trên đường Đông Trường Sơn

25/03/2022, 05:30
image

Bất chấp các quy định, hàng trăm xe tải chất mía, mỳ (sắn) cao gấp đôi kích thước thành thùng rầm rập chạy giữa ban ngày.

Nhiều xe đã cũ nát, hết hạn kiểm định vài năm, trong khi việc xử lý vi phạm chỉ như muối bỏ biển.

Hai xe chở mía quá khổ đua nhau chạy song song chắn hết đường Đông Trường Sơn qua khu đông dân cư huyện Ia Pa

Vi phạm nhan nhản, cả năm phạt… 3 trường hợp

Nhiều năm nay, đường Đông Trường Sơn qua Gia Lai trở thành tuyến đường huyết mạch của nhiều huyện nghèo phía Đông tỉnh như: Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa, TX Ayun Pa. Tuy nhiên, đây là tuyến đường hẹp với 2 làn xe, trong khi lưu lượng phương tiện rất đông, nhất là xe tải chở nông sản.

Ghi nhận thực tế từ ngày 16 - 18/3 cho thấy, có đến hàng trăm lượt xe tải chở mía, xe nào cũng cơi nới, chất mía cao gấp đôi thùng xe, vô tư lưu thông đường Đông Trường Sơn.

Điểm đến là nhà máy mía thuộc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai, địa chỉ 561 Trần Hưng Đạo, TX Ayun Pa. Chỉ bằng mắt thường cũng có thể thấy được các xe đều chở quá khổ, có dấu hiệu quá tải.

Clip: Xe chở mía quá khổ náo loạn đường Đông Trường Sơn

Xe chở mía cơi nới thùng chủ yếu là những xe có tải trọng từ 8 - 25 tấn, ngoài biển số tỉnh Gia Lai còn có biển số Lào, Campuchia.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải chở mía diễn ra phức tạp, công khai nhưng rất hiếm khi họ thấy lực lượng chức năng xử lý.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy phản ánh của người dân là chính xác. Tuy vậy, theo số liệu mà Đội CSGT Công an huyện Ia Pa cung cấp thì trong quý I/2022, Công an huyện chỉ phát hiện, lập biên bản được… 4 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 13,8 triệu đồng. Thậm chí, trong cả năm 2021, chỉ có 3 trường hợp bị lập biên bản với tổng số tiền phạt là 15,3 triệu đồng!

Điểm tập kết của các xe chở mía

Trên thực tế, 80km đường Đông Trường Sơn đi qua 2 huyện Kông Chro, Ia Pa và TX Ayun Pa có đến 4 chốt CSGT. Tuy nhiên, quá trình ghi nhận cho thấy, các xe chở mía quá khổ, có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư lọt các chốt.

Điển hình, khoảng 10h ngày 16/3, xe chở mía quá khổ BKS 81C-012.49 chạy tốc độ cao, khi đến đoạn đường qua xã Ia Trok, huyện Ia Pa, gặp xe CSGT đang dừng bên trái đường, lái xe đột ngột dừng xe. Sau khi chạy qua đường và nhanh chóng đưa giấy tờ cho cán bộ CSGT kiểm tra, chỉ vài giây sau lái xe lại tiếp tục hành trình!

TNGT nghiêm trọng đều liên quan xe tải

Hàng ngày có đến hàng chục xe chở mía quá khổ vô tư chạy qua trụ sở Công an huyện Ia Pa, nhưng 3 tháng đầu năm công an chỉ phát hiện 4 trường hợp vi phạm

Trong khi đó, đi trên đường Đông Trường Sơn đoạn từ huyện Krông Pa đi Phú Yên và Đắk Lắk sáng 17/3, PV bắt gặp hàng chục xe tải, xe ben chất mỳ cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi thùng xe, di chuyển từ các vườn mỳ dọc hai bên đường đến Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai và Nhà máy Chế biến Nông sản xuất khẩu Phú Túc.

Một số xe khác chở mỳ về tập kết tại các bãi mỳ tư nhân, thậm chí sang tận Phú Yên.

Hai người vẫn ngồi trên thùng xe dù đã chất gần đầy mía

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Krông Pa cho biết, địa bàn huyện giáp ranh với các tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, có QL25 và đường Đông Trường Sơn đi qua nên tình trạng xe quá khổ, quá tải không thể không có.

“Ba tháng đầu năm 2022, Công an huyện đã chỉ đạo xử lý quyết liệt, phát hiện và xử lý 20 trường hợp, phạt tiền 75 triệu đồng”, vị này nói.

Theo ông Đoàn Đức Mạnh, Phó chánh TTGT, Sở GTVT Gia Lai, thời gian qua, Thanh tra Sở đã triển khai thực hiện 27 cuộc thanh tra thường xuyên, 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thành thùng xe. Trong đó, tập trung vào địa bàn các huyện Chư Sê, Phú Thiện, Krông Pa và TX Ayun Pa... Thanh tra đã phát hiện, ra quyết định xử phạt 35 tổ chức và 81 cá nhân với tổng số tiền xử phạt gần 700 triệu đồng...

Người chặt mía ngồi trên thùng xe không thành chắn, tiềm ẩn tai nạn rất cao

Đại diện Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết, tình hình xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh luôn diễn ra hết sức phức tạp. Đầu năm 2022, TNGT tăng cả 3 tiêu chí và điều đáng nói là những vụ TNGT nghiêm trọng đều liên quan đến xe tải.

Tính riêng 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh để xảy ra 94 vụ TNGT, làm chết 71 người và bị thương 77 người. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 10 vụ, tăng 7 người chết, tăng 19 người bị thương.

Điển hình nhất là vụ TNGT thảm khốc liên quan đến xe chở mỳ xảy ra tại địa bàn xã Đắk Sơ Mei (Đắk Đoa) khiến 6 người chết, 3 người bị thương xảy ra ngày 9/2.

“Ngay những ngày đầu tháng 3 cũng có 1 vụ TNGT làm 3 người chết, 2 vụ mỗi vụ có 2 người chết. Đó là con số rất đáng lo ngại”, đại diện Ban ATGT tỉnh Gia Lai nói và cho biết đã có công văn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương có giải pháp xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải, quá khổ, lập lại trật tự ATGT.

Đầy rẫy xe hết kiểm định, vô tư chở người

Quá trình ghi nhận thực tế, PV Báo Giao thông phát hiện hàng chục xe tải chở mía, chở mỳ hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn vô tư lưu thông trên đường Đông Trường Sơn. Trong số này, có những xe hết hạn kiểm định từ năm 2016 - 2017. Ngay khi được PV cung cấp thông tin, Công an huyện Krông Pa đã xử lý 6 trường hợp hết hạn đăng kiểm, gồm các xe BKS: 81M- 5843; 81C- 030.56; 78C- 113.37; 78C- 043.79; 81C- 066.41; 78C- 011.05.

Ngoài việc hết hạn kiểm định, các xe còn vô tư chở người trên thùng xe và cabin, nhiều xe phóng tốc độ rất cao. Đây là điều rất nguy hiểm, nếu gặp tai nạn, không ai nói trước được điều gì. Bởi lẽ, trong vụ tai nạn làm 6 người chết, 3 người bị thương ở Đắk Đoa hồi tháng 2 vừa qua, chiếc xe chở mỳ chỉ được phép chở 2 người nhưng đã chở tới 9 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.