Hạ tầng

An Giang từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông

23/12/2022, 12:32

An Giang tập trung đầu tư, triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm, bám sát vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 23/12, ông Nguyễn Phú Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, trong năm 2022, các đơn vị đã triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm do tỉnh đầu tư.

img

Công trình dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.

Phát triển hạ tầng giao thông

Trong đó, phải kể đến các dự án như Nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang qua khu vực tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (ĐT.945); dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT 941 (đoạn từ cầu số 16 đến ngã 3 giao nhau giữa đường 3 tháng 2 và đường Hùng Vương; dự án Nâng cấp ĐT 949; dự án Xây dựng cầu Mướp Văn - ĐT.943; dự án Xây dựng cầu Sắt Giữa - ĐT.955B; dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp; dự án Xây dựng cầu Kênh Xáng - ĐT.946; dự án Nâng cấp mở rộng khẩn cấp ĐT.948 thuộc tuyến quốc phòng an ninh vùnh biên giới và dân tộc,…

Cạnh đó, năm 2022 Sở GTVT tỉnh An giang cũng tăng cường công tác duy tu, sửa chữa công trình giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông. Cụ thể, thực hiện duy tu sửa chữa 18 công trình trên tuyến đường tỉnh, duy tu sửa chữa 16km QL91, 91C, N1,… Đội duy tu của Sở thường xuyên thực hiện các công tác phát hoang, cắt cỏ, duy tu bảo dưỡng, dặm vá ổ gà, sửa chữa thay thế biển báo giao thông… đảm bảo ATGT trên các tuyến đường tỉnh.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp UBND cấp huyện trong công tác xã hội hóa duy tu, sửa chữa tuyến đường tỉnh. Trong năm, đã thực hiện xây dựng mặt đường bê tông xi măng trên các tuyến ĐT.945, ĐT.946, ĐT.947, Đ.949 với tổng chiều dài 8,9 km, cùng với sự đóng góp ngày công lao động của nhân dân địa phương.

‘‘Thời gian qua, tỉnh An Giang đã phối hợp với các cơ quan Trung ương được phát huy chặt chẽ và hiệu quả, để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Mặt khác, phát triển hạ tầng giao thông vận tải luôn bám sát vào Quy hoạch giao thông vận tải và các quy hoạch được duyệt của cơ quan có thẩm quyền và bám sát vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành giao thông vận tải tiếp tục được tăng cường, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Nguyễn Phú Tân chia sẻ.

Tập trung đầu tư

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, người đứng đầu Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết trong đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế do khó khăn về ngân sách, nên nhiều dự án chưa được triển khai, nhiều đường tỉnh xuống cấp nhưng không được duy tu, sửa chữa đúng mức, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Cạnh đó, công tác GPMB vẫn luôn khó khăn, phức tạp làm kéo dài tiến độ thi công các công trình, phát sinh chi phí đầu tư, chậm đưa vào khai thác sử dụng, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Chất lượng một vào dự án chưa được chủ đầu tư quan tâm đúng mức nên khi kiểm tra công tác nghiệm thu, Sở đã phát hiện một số sai sót phải yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Kế đến là hệ thống hạ tầng giao thông mang tính chất liên kết vùng vẫn còn yếu kém, không đồng bộ ở ĐBSCL. Từ đó đã hạn chế việc thu hút đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước, làm ảnh hưởng đến quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Hay vốn dành cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ còn thiếu nhiều so với nhu cầu nên nhiều dự án chưa được triển khai nâng cấp, nhiều đường tỉnh xuống cấp nhưng không được duy tu, sửa chữa đúng mức, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội.

Định hướng trong thời gian tới, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo kế hoạch và theo dõi tiến độ thực hiện dự án tuyến nối QL 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.

Đồng thời theo dõi, phối hợp với các sở ban ngành triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đôn đốc chủ đầu tư thi công đúng tiến độ và chất lượng các dự án đã triển khai thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.