Xã hội

"Tử thần" rình rập trên mái hàng trăm nhà dân dọc quốc lộ 18A

28/03/2022, 17:43

Hệ thống đường điện 35KV có tuổi thọ gần 100 năm qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang là nỗi ám ảnh của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Bất an công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường điện

Nhiều năm nay, hễ mùa mưa, bão về là người dân sinh sống dọc QL18A đoạn qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) luôn nơm nớp lo sợ về an nguy của gia đình.

Bởi lẽ, trên mái nhà của họ có một hệ thống đường dây điện 35KV được lắp đặt từ năm 1928, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 1932 đến nay với nhiều cột điện đã cũ nát, gió bão dễ dàng quật ngã bất cứ lúc nào.

img

Nhiều công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường điện 35KV qua địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Không những thế, do công tác phối hợp quản lý đảm bảo an toàn hành lang tuyến đường điện này của chính quyền địa phương và đơn vị chủ quản một thời kỳ bị buông lỏng khiến cho nhiều gia đình đã xây dựng nhà bịt mất lối vào cột điện, xây mái nhà áp sát đường dây điện dẫn đến nguy cơ bị tai nạn điện giật rất cao.

Anh Vinh, một hộ dân thuộc 4, khu 9, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả cho biết: Hầu hết các hộ dân ở khu vực này đã được chính quyền cấp quyền sử dụng đất trong hành lang lưới điện. Tuy nhiên, ở phần diện tích được cấp thì phải sử dụng hạn chế.

img

Hầu hết các cột điện đều bị công trình xây dựng bịt kín lối vào, gây khó khăn cho ngành điện khi xử lý sự cố

"Thực tế, nhiều gia đình đã xây dựng công trình rất cao, không đảm bảo an toàn. Ở khu vực này, nhiều gia đình đã có người bị điện giật. Có trường hợp, ban đêm lên mái nhà dọn đồ đề phòng mưa, bão đã chạm mặt vào dây điện, rất may là chỉ bị thương", anh Vinh kể.

Còn anh Thành, ở tổ 5, khu 10 A, phường Quang Hanh thì cho biết, anh mua căn nhà tạm này gần chục năm trước, trong đó có một phần không nhỏ nhà nằm ở hành lang an toàn lưới điện. Nay nhà đã xuống cấp, gia đình muốn xây dựng lại, nhưng không được chính quyền đồng ý và anh cũng sợ.

img

Quy định khoảng cách an toàn lưới điện đối với hệ thống đường dây 35KV tối thiểu là 3m, nhưng căn nhà này đã làm mái tôn áp sát đường dây

"Hàng xóm nhà tôi từng làm mái tôn, thuê thợ đến làm. Do không để ý, trong quá trình kéo vật liệu lên thi công, anh thợ hàn quê ở tỉnh Nam Định đã vô tình để thanh sắt chạm vào dây điện khiến điện giật, phải cắt bỏ cả hai tay. Vì vậy, bà con ở đây sợ sửa chữa nhà cửa lắm", anh Thành cho hay.

Sẽ huy động xã hội hóa để hạ ngầm lưới điện

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Triệu Tuấn Đạt, Giám đốc Điện lực TP Cẩm Phả thuộc Điện lực Quảng Ninh cho biết: Đường dây điện 35KV được đưa vào vận hành từ năm 1932 để cấp điện cho khu vực Cẩm Phả. Hiện, hệ thống này cấp điện cho các phụ tải thuộc khu vực phường Quang Hanh và các mỏ khai thác than tại Mông Dương, Dương Huy và khu vực Hà Ráng thuộc địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

img

Nhiều gia đình ở khu 9B xây dựng công trình áp sát đường điện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

"Cơ quan chức năng cũng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành lanh an toàn lưới điện, nhưng thực trạng quá nhiều công trình vi phạm như hiện nay đã gây không ít khó khăn cho việc xử lý sự cố, bảo trì hệ thống", ông Đạt nói.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Điện lực TP Cẩm Phả thì từ năm 2015-2017, thực hiện dự án mở rộng QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương và trên cơ sở đề nghị của một số hộ dân, doanh nghiệp, tuyến đường dây 35KV này đã được hạ ngầm cục bộ khoảng 1,85km từ nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng và đóng góp của hộ dân, doanh nghiệp.

img

Cây xanh ở Trường THCS Suối Khoáng, phường Quanh Hanh, TP Cẩm Phả gần chạm vào đường dây điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho giáo viên, học sinh

Đoạn còn lại dài khoảng 5,5km là dây điện trần chạy cắt ngang qua các thửa đất, nhà của các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp.

"Theo tính toán sẽ phải mất trên 30 tỷ đồng để hạ ngầm hệ thống này. Chỉ nhờ vào kinh phí của ngành điện thì sẽ rất khó vì phải đợi đến phân kỳ sửa chữa, nâng cấp", ông Đạt chia sẻ thêm.

img

Nhà văn hóa khu 8B, phường Quang Hanh dù xuống cấp nhưng không thể xây dựng, nâng cấp do nằm trong hành lang an toàn lưới điện

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Nguyên Nghĩa, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 8B, phường Quang Hanh cho biết: Năm 2020, địa phương có kế hoạch tiến hành sửa chữa nhà văn hóa khu 8B, nhưng không thể thực hiện vì nằm dưới đường điện 35KV.

Trước đó, năm 2017, nhà văn hóa đã làm thêm phần mái tôn sân khấu ngoài trời, ngành điện đã đến lập biên bản. Đến nay, mọi sinh hoạt ngoài trời ở khuôn viên nhà văn hóa này đều bị cấm hoạt động để đảm bảo an toàn.

img

Một tuyến phố của phường Quang Hanh được hạ ngầm lưới điện đã tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà cửa khang trang

"Chúng tôi đều mong mỏi ngành điện và chính quyền cần sớm có kế hoạch di dời, hoặc hạ ngầm đường điện để đảm bảo an toàn, đảm bảo nhu cầu xây dựng thiết yếu của nhân dân. Bởi vì đến năm 2025, TP Cẩm Phả nên đô thị loại I, nhưng cả một tuyến phố kéo dài nhiều cây số, nhà dân xây lụp xụp dưới đường điện như hiện nay rất bất cập, nguy hiểm", ông Nghĩa nói.

Khi được hỏi về chủ trương thực hiện xã hội hóa để hạ ngầm thì ông Nghĩa đề xuất sử dụng tiền quyền sử dụng đất người dân ở đây nộp. Bởi hiện nay, chỉ riêng khu 8B có 26 gia đình có đất, nhà nằm dưới hành lang lưới điện, nếu nộp tiền quyền sử dụng đất thì cũng phải hơn chục tỷ đồng.

Ông Trần Hồng Hải, Chủ tịch HĐND TP Cẩm Phả cho biết, những kiến nghị, nguyện vọng của cử tri phường Quang Hanh về nguy cơ mất an toàn, mất mỹ quan đô thị của hệ thống đường điện 35KV đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh xem xét, tìm phương án giải quyết trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.