Xã hội

"Bí kíp" nào giúp Quảng Ninh 12 năm liên tiếp giảm TNGT cả 3 tiêu chí?

31/12/2022, 09:18

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, 12 năm liền, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều giảm trên cả 3 tiêu chí

Hiệu quả từ nhiều giải pháp tuyên truyền

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, năm 2022, tại địa phương xảy ra 92 vụ TNGT làm 51 người tử vong, 73 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 21 vụ(18,6%), giảm 14 người chết (21,5%), giảm 2 người bị thương (2,7%).

Đáng chú ý là, trên tuyến đường sắt, đường thủy ở Quảng Ninh trong năm qua không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Với kết quả này, Quảng Ninh đã có 12 năm liên tiếp giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

img

Công an Quảng Ninh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT tới tận từng gia đình

Đóng góp quan trọng vào kết quả trên là việc triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trật tự ATGT. Với quyết tâm xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT từ suy nghĩ, hành động của cả cộng đồng, Ban ATGT các cấp ở Quảng Ninh đã phối hợp với cơ quan chức năng, các đoàn thể chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Điển hình, ngành Giáo dục - đào tạo đã triển khai có hiệu quả các mô hình "Đội tuyên truyền ATGT" trong các lớp học, mô hình "Cổng trường xanh - sạch - đẹp - ATGT" và các đội cờ đỏ, đội thanh niên tình nguyện...

img

Công an huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh vùng cao xã Quảng Lâm

Các trường học đã phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự ATGT thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động của các câu lạc bộ, hệ thống loa phát thanh và các nền tảng mạng xã hội, sử dụng hình thức trực quan (treo panô, băng rôn)...

Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai ký cam kết với cha mẹ học sinh để gia đình cam kết không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe... và yêu cầu học sinh, sinh viên cam kết thực hiện nghiêm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông…

Hay các cấp hội Cựu chiến binh trong tỉnh phát đông phong trào thi đua "Cựu chiến gương mẫu" gắn với thực hiện "4 không với rượu bia khi tham gia giao thông". Trong năm 2022, các cấp hội Cựu Chiến binh ở Quảng Ninh đã tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT 2.217 buổi với 43.162 lượt hội viên tham gia.

img

Các cấp hội Cựu chiến binh ở Quảng Ninh luôn tiên phong, gương mẫu trong công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT

"Công tác tuyên truyền về ATGT được đổi mới không ngừng, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhận thức, nhất là các mô hình trực quan đã tác động mạnh mẽ đến tư duy, hành động của cả cộng đồng. Mọi người dân đều có ý thức tốt hơn trong việc tham gia giao thông một cách có trách nhiệm, đây là một trong những yếu tố quyết định đến việc giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong những năm qua ở Quảng Ninh", ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh nhìn nhận.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm vi phạm

Cùng với công tác tuyên truyền, hoạt động tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đảm bảo tính răn đe chung trong cả cộng đồng.

img

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý tài xế sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT, TTGT của tỉnh Quảng Ninh cùng công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến giao thông, trọng tâm là xử lý những vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT như nồng độ cồn, quá tốc độ, quá tải, quá số người...

Năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 120.693 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền 189 tỷ đồng. Trong đó, đường bộ là 118.860 trường hợp, phạt 186,594 tỷ đồng; đường thủy 1.634 trường hợp, phạt 2,385 tỷ đồng; đường sắt 199 trường hợp, phạt 32 triệu đồng. Đã có 14.116 phương tiện bị tạm giữ và 16.033 giấy phép lái xe các loại bị tước.
img

Lực lượng CSGT - trật tự, Công an TP Hạ Long triển khai phương án tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn

Thành công được coi là nổi bật của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh trong việc ngăn chặn, đầy lùi nguy cơ tiềm ẩn về TNGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2022 là đã tăng cường công tác xử lý các trường hợp xe quá tải, cơi nới thành, thùng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cùng với công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có phương tiện vận tải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, lực lượng chức năng đã thường xuyên có mặt tại những địa bàn để kiểm tra, xử lý các vi phạm.img

Công an TP Móng Cái kiểm tra tải trọng phương tiện vận tải vật liệu trên địa bàn

Năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 2.903 trường hợp chở quá tải, thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt tiền 9,759 tỷ đồng, hạ tải 254,2 tấn. Trong đó, xe quá tải là 1.968 trường hợp, phạt 7,214 tỷ đồng; thay đổi kích thước thành thùng xe 935 trường hợp, phạt tiền 2,545 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.