Phớt lờ biển cấm tải trọng
Thời gian gần đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải thường xuyên hoạt động trên địa bàn phường Cam Giá, TP Thái Nguyên làm mất ATGT, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân. Cụ thể, hàng ngày, các xe tải trọng lớn, có biểu hiện cơi nới thành thùng, vận chuyển tro xỉ từ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đi qua đê Gang Thép, đoạn qua khu vực tổ 2, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên.
Bất chấp biển cấm tải trọng trên 12 tấn, xe quá tải vẫn lưu thông, phục vụ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.
Điều đáng nói, trên đoạn đường này có nhiều biển cấm tải trọng phương tiện trên 12 tấn đi qua nhưng các phương tiện có trọng tải thiết kế gấp nhiều lần vẫn ngang nhiên chở đầy ắp vật liệu lưu thông.
“Mục sở thị” tuyến đường trên, chúng tôi ghi nhận, các xe đều xuất phát từ Trạm cân điện tử của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng 8 rồi rẽ vào đê Gang Thép, đoạn qua phường Cam Giá, TP Thái Nguyên. Trên đường đê này được cắm biển cấm tải trọng 12 tấn lưu thông nhưng các xe nhiều chục tấn vẫn lưu thông.
Xe tải có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng không che đậy cẩn thận xuất phát từ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên
Điểm chung của các phương tiện ở đây là trọng tải lớn, một số xe có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn nối đuôi nhau lưu thông trên đường.
Đơn cử, khoảng 9h55, ngày 12/4, xe tải BKS 20C - 027.10, có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, không che đậy kín thùng vận chuyển tro xỉ, phụ gia xi măng từ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng 8 và đường đê Gang Thép, TP Thái Nguyên.
Xe quá tải lưu thông trên đê Gang Thép, TP Thái Nguyên
Cùng ngày, các xe BKS 20C - 040.32, 20C - 176.90, 20C - 123.14, 29C - 707.89… cũng có đặc điểm tương tự lưu thông phục vụ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.
Mặc dù đường đê Gang Thép có nhiều biển cấm tải trọng xe trên 12 tấn lưu thông nhưng các xe BKS 20C - 227.88 có trọng lượng bản thân nặng tới 22,9 tấn, vận chuyển 55,24 tấn phụ gia xi măng, tổng trọng tải 78,18 tấn; xe BKS 20C - 102.53 cũng vận chuyển 54,76 tấn hàng, tổng trọng tải phương tiện là 77 tấn. Tương tự, các xe BKS 20C - 214.13, 20C - 102.26, 20H - 009.77, 20H - 009.92… cũng vận chuyển từ 42 - 55 tấn hàng lưu thông trên đường đê có biển cấm tải trọng.
Hầu hết các phương tiện đều vận chuyển quá tải gấp nhiều lần trọng tải xe và trọng tải cho phép của đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Xe quá tải là chuyện đơn giản?!
Được biết, hàng ngày những phương tiện trên đều vận chuyển tro xỉ và khoáng sản từ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên về điểm tập kết nằm sát đê Gang Thép để chế biến thành phụ gia xi măng. Sau đó, phụ gia xi măng được vận chuyển từ điểm chế biến đến các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.
Các xe cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn "ăn hàng", chuẩn bị lên bàn cân để ra khỏi Công ty CP Gang thép Thái Nguyên
Điều đáng nói, trước khi ra khỏi Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, tất cả các xe vận chuyển đều phải đi qua cân điện tử của doanh nghiệp này. Sau chế biến, xuất hàng lại có bàn cân điện tử được lắp đặt tại cổng ra của khu chế biến nhằm kiểm soát tải trọng, khối lượng hàng hóa nhập vào, xuất ra.
Sau khi vận chuyển từ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên về chế biến, phụ gia xi măng lại được vận chuyển đến các nơi để tiêu thụ
Để rộng đường dư luận, ghi nhận giải pháp bảo đảm ATGT từ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, những ngày qua, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với bộ phận hành chính và lãnh đạo công ty này. Ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên cho rằng "thông tin này là đơn giản, có gì đâu".
Clip ghi nhận vụ việc xe quá khổ, quá tải bất chấp biển cấm phục vụ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên
Được biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo thành lập tổ công tác đến tuyên truyền, vận động, đề nghị các doanh nghiệp ký cam kết không tiếp tay cho xe quá khổ, quá tải.
Trong đó, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp đến làm việc, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã cam kết thực hiện các quy định liên quan. Tuy nhiên, thực tế, hàng ngày các xe tải phục vụ đơn vị này vẫn ngang nhiên vi phạm.
Trước thông tin được PV Báo Giao thông cung cấp, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Thái Nguyên cho biết, Đội cũng thường xuyên tuần tra, xử lý trên đoạn đường này nhưng các xe thường né tránh nên hiệu quả xử lý chưa cao. Đơn vị sẽ chỉ đạo các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận