An toàn giao thông

Những lỗi nào khiến ô tô “trượt” đăng kiểm nhiều nhất?

25/07/2018, 11:13

Trong tháng 6/2018 có hơn 241.000 xe không đạt tiêu chuẩn trong lần kiểm định thứ nhất, phải sửa chữa, khắc phục.

IMG_0757

Hoạt động kiểm định xe ô tô tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Ngày 25/7, Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến hết tháng 6/2018 toàn quốc có hơn 3 triệu xe ô tô các loại đã vào kiểm định cấp kiểm định an kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại các trung tâm đăng kiểm, tăng hơn 182.000 xe. Trong đó, hơn 75% phương tiện có tuổi đời đến 10 năm, 14% từ 10-15 năm, còn lại là phương tiện từ 15 năm trở lên. Về công dụng xe, nhiều nhất là xe chở người từ 9 chỗ trở xuống (hơn 1,6 triệu chiếc) và xe tải (gần 1,2 triệu chiếc).

Theo quy định, giữa hai chu kỳ đăng kiểm phương tiện, chủ xe có nghĩa vụ bảo dưỡng thường xuyên để duy trì chất lượng xe. Đến thời hạn đăng kiểm định kỳ (tùy theo loại phương tiện), phương tiện phải được kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm, nếu đạt tiêu chuẩn kiểm định mới được cấp chứng nhận để tham gia giao thông. Trường hợp xe không đạt đầy đủ các tiêu chuẩn, chủ phương tiện phải khắc phục, sửa chữa các lỗi kỹ thuật liên quan để kiểm định tiếp.

Thống kê Cục Đăng kiểm VN cho thấy, tỷ lệ phương tiện không đạt tiêu chuẩn trong lần kiểm định đầu ở mức dao động ở mức trên dưới 15%. Các hạng mục kỹ thuật có tỷ lệ không đạt yêu cầu cao nhất là: hệ thống phanh, hệ thống lái, khí thải, bánh xe...

Gần nhất là tháng 6/2018, có 241.710 phương tiện không đạt tiêu chuẩn trong lần kiểm định thứ nhất, chiếm hơn 14% tổng số phương tiện vào kiểm định. Nguyên nhân không đạt tiêu chuẩn do hạng mục phanh chiếm hơn 53%, hệ thống lái hơn 27%, khí xả hơn 42%.