• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Bất chấp quy định, taxi vẫn lộng hành trên 13 phố cấm Thủ đô

22/12/2017, 06:34

Bất chấp quy định khung giờ cấm của Sở GTVT, nhiều hãng taxi vẫn đón trả khách trên 13 tuyến phố nội thành.

12

Hàng loạt taxi nối đuôi nhau hoạt động trên tuyến phố Cầu Giấy

Ngang nhiên diễu phố giờ cấm

Sáng 12/12, có mặt trên đường Cầu Giấy (Q. Cầu Giấy), ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến phố này được Sở GTVT Hà Nội quy định cấm cả 2 chiều đối với xe taxi cho đến Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều tài xế taxi vì lợi ích kinh tế vẫn qua mặt lực lượng chức năng vào đón, trả khách.

Cụ thể, quan sát tại số 126 Cầu Giấy, trong chưa đầy 10 phút, PV đếm được hàng chục xe taxi BKS: 29A-530.23 (Taxi Vạn Xuân); 30T-1153, 30A-315.53, 30M-450.93 (Taxi Thăng Long); 30A-824.69 (Taxi Hà Nội Sao); 30A-957.64, 30E-690.50, 30A-390.72, 30A-962.08 (Taxi Vic); 31F.2123, 30A-648.53 (Taxi Phù Đổng); 29A-171.54 (Taxi Đại Nam); 30A-146.12 (Taxi Mỹ Đình); 30E-218.16 (Taxi 123); 30A-299.70 (Taxi Ba Sao); 30V0-3439 (Taxi Hoàn Kiếm) nườm nượp nối đuôi nhau lưu thông theo hướng Cầu Giấy - Xuân Thủy để đón, trả khách.

PV cũng đã liên hệ với tổng đài taxi Ba Sao, gọi xe đón tại số 262 Cầu Giấy và chỉ ít phút sau, một số điện thoại di động 09388232xx đã gửi đến số khách gọi một tin nhắn với nội dung: “Basao: Lai xe Luan (09362051xx) sẽ don quy khach…”. Điều đó cho thấy, chính Công ty Taxi Ba Sao cũng bất chấp lệnh cấm, tiếp tay cho lái xe vi phạm.

Tình trạng taxi hoạt động chui, né sự chú ý của lực lượng chức năng còn diễn biến rải rác trên một số tuyến phố khác mà tại thời điểm có mặt, PV ghi nhận được như xe BKS: 30E-175.75 (Taxi Group), 30A-886.28 (Taxi ABC) trên đường Lê Văn Lương; Taxi BKS: 30A-373.61 (Taxi Linh Anh), 30E-091.46 (Taxi Hoàng Sa) trên đường Trường Chinh,…

Một người dân sống tại số nhà 131, đường Cầu Giấy cho biết: "Ở đây là tuyến đường lớn, dân cư sống đông nên nhu cầu đi lại cũng lớn, cấm theo khung giờ còn được chứ cấm cả ngày thì khó lắm, CSGT mà không có mặt là taxi lại đến đón khách như thường nên ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra".

Tuần tra lưu động, xử phạt tại chỗ

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, trên địa bàn Đội CSGT số 6 có 2 tuyến cấm xe taxi. Trong đó, đường Hồ Tùng Mậu cấm 1 chiều, đường Xuân Thủy cấm cả 2 chiều. Đoạn từ ngã tư Xuân Thủy - Trần Thái Tông trước có biển báo cấm nhưng thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của công trường thi công quá lâu nên các biển báo cấm và biển báo tổ chức giao thông bị dịch chuyển liên tục, gây khó khăn trong việc xử lý xe taxi vi phạm.

"Nhu cầu đi lại của người dân hiện đang rất lớn. Do vậy, trên các tuyến đường có công trình thi công như: Xuân Thủy - Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Nhổn... Sở GTVT Hà Nội và Ban duy tu các công trình cần khảo sát, thu nhỏ rào chắn ở những đoạn dừng thi công quá lâu để bố trí điểm đón, trả khách tạm thời cho taxi (có thời gian quy định rõ ràng) hoặc mở rộng đường, tạo điều kiện cho taxi đi ngang đến phố khác, tránh việc người dân phải trả chi phí cao khi bị cấm đường."

Đại úy Trần Quang Chinh
Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

“Trước đây, Đội CSGT số 6 đã xử lý rất nhiều trường hợp taxi cố tình đi vào phố cấm tại cung đường này nhưng có những lái xe lợi dụng vị trí bị xử lý không có biển báo nhắc lại hoặc biển báo cấm không có hình cấm taxi bên dưới, khi bị lập biên bản đã làm đơn khiếu kiện”, Đại úy Chinh cho hay.

Cũng theo Đại úy Chinh, Đội CSGT số 6 đã bố trí 1 tổ công tác gồm 3 người làm việc 2 ca (ca sáng: 6h - 12h; ca chiều: 12h - 19h) trực tiếp tuần tra từ đường Xuân Thủy lên đến Cầu Giấy để giải quyết, phân luồng điểm ùn tắc và xử lý lưu động kịp thời khi phát hiện xe taxi vi phạm. Trong năm 2017, đơn vị đã tiến hành xử phạt 248 xe taxi vi phạm với tổng số tiền 258 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho hay, thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, để xử lý xe taxi vi phạm vào đường cấm, ngoài đội ngũ được phân công chốt chính tại các ngã ba, ngã tư, Đội CSGT số 7 đã thành lập một tổ chuyên đề chia làm 3 ca hoạt động khép kín xuyên suốt từ 6h - 24h hàng ngày, tuần tra kiểm soát và xử lý lưu động các trường hợp xe khách và taxi hoạt động trái phép.

“Thời gian qua, đã có 60 trường hợp xe taxi bị xử phạt với các lỗi đi vào đường cấm, dừng, đỗ sai quy định. Riêng tuyến phố Lê Văn Lương, từ các đường nhánh đi ra đã được lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo theo Quy chuẩn 41 nên tại đây vi phạm chủ yếu là một vài xe đi ra từ các ngõ, ngách, để ý đoạn đó không có lực lượng chốt hoặc lúc tổ công tác vừa đi qua đã tranh thủ hoạt động chớp nhoáng”, Trung tá Thắng nói.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, từ khi lệnh cấm xe taxi theo giờ trên 13 tuyến phố được ban hành, đa số lái xe đã ý thức và tuân thủ theo đúng quy định. Song, vẫn có một số xe taxi cố tình hoạt động chui nhằm thu lợi cá nhân. Lực lượng thanh tra giao thông đã và đang tiếp tục phối hợp cùng các đội CSGT của thành phố tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.